เจ้าบ้าน กับ เจ้าของบ้าน ต่างกันอย่างงไร

1475 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าบ้าน กับ เจ้าของบ้าน ต่างกันอย่างงไร

เจ้าบ้าน กับ เจ้าของบ้าน ต่างกันอย่างงไร

       หลายคนอาจมีความสับสนระหว่าง เจ้าบ้านกับเจ้าของบ้าน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร !! และมีอีกหลายคนที่ยังสับสนและเข้าใจว่าคือคนๆเดียวกันมาโดยตลอด แค่คำเรียกต่างกันเท่านั้นด้วยซ้ำ แต่แท้ที่จริงแล้วคำสองคำนี้มีความหมายแตกต่างกัน นอกจากนั้นยังแสดงถึงสิทธิ และหน้าที่ต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย มาไขข้อสงสัยเรื่องนี้ไปด้วยกันนน

 “เจ้าบ้าน” 

       เจ้าบ้าน คือ ผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครองบ้าน อาจเป็น”เจ้าของบ้าน” ผู้เช่า หรืออื่นๆใดก็ตาม โดยเราสามารถรู้ได้ว่าใครเป็นเจ้าบ้าน ได้จากการดูทะเบียนบ้าน ซึ่งจะมีชื่อระบุบไว้ในทะเบียนบ้านนั้นเองโดยเจ้าบ้านจะมีหน้าที่เกี่ยวกับกฎหมายทะเบียนราษฎร์ ที่ต้องแจ้งเรื่องต่างๆ ต่อนายทะเบียนดังต่อไปนี้ 

  1.แจ้งคนเกิด

  2.แจ้งคนตาย

  3.แจ้งคนย้ายเข้า – ย้ายออก

  4.แจ้งเรื่องหากมีการปลูกสร้างบ้านใหม่ หรือรื้อถอน

  5.แจ้งขอเลขที่บ้าน

          ในกรณีที่เจ้าบ้านมีกิจธุระ เช่น ไปต่างประเทศ หรือเจ้าบ้านไม่อยู่บ้านไม่สามารถมาแจ้งเรื่องด้วยตนเองได้ สามารถมอบอำนาจให้สมาชิกภายในบ้านเข้ามาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ได้ โดยเจ้าหน้าที่จะระบุว่าบุคคลอันได้รับมอบหมาย เป็นผู้ดูแลบ้านแทนเจ้าบ้านก็ได้

"เจ้าของบ้าน"

        คือ เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน เราสามารถรู้ว่าใครเป็นเจ้าของบ้านได้ จากการดูชื่อผู้ถือครองในหลังโฉนดที่ดิน เป็นผู้มีสิทธิครอบครอง สามารถซื้อขาย โอน จำนอง ใช้หรือให้สิทธิ์ใช้ประโยชน์ บ้านและที่ดินแปลงนั้นๆ และยังเป็นคนที่สามารถแต่งตั้ง“ เจ้าบ้าน “เพื่อให้มาดูแลรับผิดชอบภายในบ้านหลังนั้นได้แทน”เจ้าของบ้าน” แถมยังมีสิทธิในการโอนถ่ายให้ลูกหลานเป็นเจ้าของได้ด้วย

"เจ้าบ้านมีสิทธิไล่คนออกจากบ้านไหม"  

        ตามกฏหมายแล้ว หากเจ้าบ้านไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านและที่ดินดังกล่าว  ก็ไม่มีสิทธิที่จะขับไล่ผู้อาศัยอยู่ออกจากบ้านได้ หากวันดีคืนดีเกิดไม่พอใจสมาชิกในบ้าน ต้องการไล่ออกจากบ้าน พร้อมคัดชื่อออก กรณีนี้เจ้าบ้านไม่มีสิทธิทำได้ ยกเว้นชื่อเจ้าบ้านเป็นชื่อเดียวกับเจ้าของบ้านเท่านั้น โดยหากบุคคลนั้นยังอาศัยอยู่ในบ้าน จะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน เป็นคดีอาญาด้วย แต่หากเกิดเหตุการณ์ กรณีที่บุคคลที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านแล้วจริง และไม่สามารถติดต่อบุคคลนั้นได้พ้น 180 วัน เจ้าบ้านมีสิทธิขอคัดชื่อคนออกจากทะเบียนบ้านได้ 

!!แต่เจ้าบ้านจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรรมสิทธิ์ของบ้านทั้งสิ้น ไม่สามารถซื้อขาย โอน จำนอง ได้ยกเว้นว่าเจ้าบ้านเป็นคนเดียวกันกับเจ้าของบ้าน

 

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง
https://www.baanfinder.com


พอดีแอสเซท ตัวแทนคุณภาพที่คุณวางใจได้
ขายง่าย โอนไว ได้ราคา ปรึกษาฟรี
รับฝากขายบ้าน | ที่ดิน | คอนโด
ฝากขายฟรี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
-------------------------------------
บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
เลขที่ 101 โฮมเพลส สแควร์ วัน หมู่ที่ 9
ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140
-------------------------------------
▶ LINE : @pordeeasset
▶ Call Center : 099-397-9695
▶ Facebook : Pordee Asset
▶ Website : www.pordeeasset.com

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้