อัตราดอกเบี้ยลอยตัว กับ อัตราดอกเบี้ยคงที่ ต่างกันอย่างไร? (ซีรีส์ดอกเบี้ย EP.1)

61 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว กับ อัตราดอกเบี้ยคงที่ ต่างกันอย่างไร? (ซีรีส์ดอกเบี้ย EP.1)

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว กับ อัตราดอกเบี้ยคงที่ ต่างกันอย่างไร?

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจกู้ซื้อบ้าน คอนโดแล้ว คงจะเคยได้ยินคำว่า ‘อัตราดอกเบี้ยลอยตัว’ มาพร้อมๆ กับคำว่า ‘อัตราดอกเบี้ยคงที่’ กันมาบ้าง โดยทั้งสองคำนี้เป็นคำที่คนจะซื้อบ้านต้องทำความเข้าใจ 

เพราะอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของการคิดคำนวณ ประเภท ตลอดจนระยะเวลา เพื่อนำมาพิจารณากับไลฟ์สไตล์ รายรับ-รายจ่ายของเราว่าดอกเบี้ยแบบไหนถึงเหมาะสมกว่ากัน 

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร?
อัตราดอกเบี้ยลอยตัว หมายถึง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน โดยอ้างอิงจากสถาบันการเงินของแต่ละธนาคาร  ณ ช่วงเวลานั้น ซึ่งสถาบันการเงินจะประกาศออกมาเป็นคราว ๆ ไป เช่น อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เช่น MLR MOR MRR

1.1. MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ

1.2. MOR (Minimum Overdraft Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี

1.3. MRR (Minimum Retail Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ เราสามารถหาข้อมูลอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวที่ธนาคารพาณิชย์ใช้อยู่ได้จาก website ของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง และ website ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้
https://www.bot.or.th/th/statistics/interest-rate.html 

สถาบันการเงินอาจกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บสำหรับสินเชื่อประเภทต่าง ๆ โดยบวกอัตราเพิ่มหรือลดเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเหล่านี้ เช่น MLR +/- x%

อัตราดอกเบี้ยคงที่ คืออะไร?
สำหรับอัตราดอกเบี้ยคงที่ คือ อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขเฉพาะ ไม่ขึ้นหรือลงตามต้นทุนของสถาบันทางการเงิน คงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้หรือในช่วงเวลาที่กำหนด ขึ้นอยู่กับข้อตกลงการทำสินเชื่อกับทางธนาคารกำหนดสัญญาเอาไว้ มักมีระยะอัตราดอกเบี้ยคงที่ตั้งแต่ 3 ปี  หรือ 5 ปี เป็นขั้นต่ำและไม่มากกว่านั้น เช่น กำหนดให้ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 2.5% ต่อปี เป็นเวลา 3 ปี สำหรับดอกเบี้ยคงที่จึงเป็นข้อมูลดัชนีที่สร้างโอกาสให้ผู้ชำระค่าอัตราดอกเบี้ยบ้าน หรือสินเชื่อต่าง ๆ ให้ถูกจ่ายในเรทราคาที่สม่ำเสมอกว่านั่นเอง 


ขอบคุณแหล่งข้อมูล
ธนาคารแห่งประเทศไทย
https://www.bot.or.th/th/satang-story/managing-debt/interest.html

------------------------------
พอดีแอสเซท❖ ตัวแทนคุณภาพที่คุณวางใจได้
ขายง่าย โอนไว ได้ราคา ปรึกษาฟรี
รับฝากขายบ้าน-ที่ดิน-คอนโด
ฝากขายฟรี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
เลขที่ 101 โฮมเพลส สแควร์ วัน หมู่ที่ 9 
ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140
▶ LINE OA : @pordeeasset
▶ Call Center : 099-397-9695
▶ Facebook : Pordee Asset
▶ Website : www.pordeeasset.com
------------------------------
 #ดอกเบี้ยบ้าน #ดอกเบี้ยลอยตัว #ดอกเบี้ยคงที่ #ลดดอกเบี้ย #อัตราดอกเบี้ย #คิดดอกเบี้ย #คำนวณดอกเบี้ย #อัตราดอกเบี้ย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้